Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Tuan Cola Blog

Something is nothing, feeling bad :(

Tắc vòi trứng có chữa được không?

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới. Tắc vòi trứng là tình trạng mà vòi trứng bị chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Do đó vấn đề được chị em quan tâm đó là tắc vòi trứng có chữa trị được không? Ở bài viết này các bác sĩ của phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ có câu trả lời giúp bạn.

Tắc vòi trứng có chữa được không?

tắc vòi trứng có chữa được không

Tắc vòi trứng có khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn và vẫn có khả năng mang thai bình thường. Tuy nhiên khả năng chữa trị tắc vòi trứng đến đâu còn phụ thuộc vào tình trạng và cơ địa của từng người. Do vậy để biết được chính xác tình trạng bệnh chị em nên đi thăm khám sớm để có kết quả chính xác nhất.

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng.

Tắc vòi trứng do nhiều nguyên nhân gây nên bệnh, cả nguyên nhân bẩm sinh và nguyên nhân thứ phát. 

Một số ít những trường hợp, chị em bị mắc bẩm sinh thiếu hụt một phần vòi trứng hoặc bị dính tắc vòi trứng chứ không chịu ảnh hưởng của một nguyên nhân nào khác.

Quan hệ tình dục không an toàn: sẽ khiến cho âm đạo, cổ tử cung bị tổn thương hoặc do tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung…lây lan ngược lên vòi trứng.

Những trường hợp nữ giới đã từng có tiền sử sẩy thai hoặc nạo hút thai nhiều lần cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn. 

Những nữ giới vệ sinh kém và không đúng cách, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục…cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

Một số những triệu chứng của bệnh tắc vòi trứng.

Mặc dù không có những biểu hiện lâm sàng rõ ràng, nên bệnh rất khó phát hiện, nhưng người bệnh vẫn có thể gặp một số những triệu chứng như:

Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt bất thường, không đều hoặc rong kinh. Nữ giới gặp các bệnh liên quan đến ống dẫn trứng thì có thể sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng, từ đó gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Xuất hiện tình trạng đau bụng, trướng bụng, tiểu gấp, tiểu buốt.

Các phương pháp chữa trị bệnh tắc vòi trứng.

Tắc vòi trứng sẽ khiến cho quá trình thụ thai bị cản trở, do vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung. Noãn với tinh trùng sẽ kết hợp tại vòi trứng sau đó di chuyển vào buồng tử cung và làm tổ. Tắc vòi trứng là nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh, chiếm tới hơn 20% nguyên nhân trong các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Tắc vòi trứng hoàn toàn có thể điều trị được bằng nhiều phương pháp như:

Tiêm thuốc kháng sinh (Glucocorticoid, Proteolytic enzyme … ) vào tử cung và ống dẫn trứng để làm mềm và tách chỗ vòi trứng bị dính liền hoặc chít hẹp, đồng thời các loại thuốc này cũng có tác dụng hạn chế sự hình thành và phát triển của các xơ sợi gây hẹp vòi trứng. Đây là phương pháp chủ yếu được sử dụng cho những trường hợp bị viêm tắc vòi trứng ở mức độ nhẹ.

Ngoài ra người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật để thông tách vị trí vòi trứng bị tắc hoặc nối liền vòi trứng, cấy vòi trứng. Trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt vòi trứng và dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Phương pháp này đem lại hiệu quả rất cao, là giải pháp tuyệt vời cho các cặp vợ chồng vô sinh – hiếm muộn.

Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh cụ thể mà có biện pháp điều trị tắc vòi trứng phù hợp. Bệnh có thể chữa trị khỏi nếu người bệnh đi khám và điều trị sớm theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post